Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Chương Mỹ "Ngọt thơm" bưởi diễn

Chương Mỹ  "Ngọt thơm"  bưởi diễn

Vào mỗi dịp Tết  người sành ăn lại kéo nhau về Nam Phương Tiến - Chương Mỹ - Hà Nội, tìm đến những hộ trồng bưởi diễn và mua cho được thứ bưởi thơm ngon, nức tiếng đất Hà Thành.
Năm nay, xã Nam Phương Tiến huyện Chương Mỹ  cũng được mùa như năm trước. Dọc con đường qua làng là những vườn bưởi vàng trĩu quả. Nhà nào cũng thấy chất bưởi đầy trong nhà.


ảnh chụp tại vườn bưởi hộ ông OÁNH 

Vốn là thứ quả quý dùng để tiến vua và được xếp vào hàng đặc sản hoa đất Hà Thành, nên bưởi diễn rất đắt hàng. Mới vào đầu  tháng 12 Dương lịch, chưa phải tết nhưng những làng bưởi ở xã Nam Phương Tiến đã tấp nập khách đến đặt hàng để ăn, để làm quả biếu tết. 
Vụ bưởi năm nay, có hộ thu được 70-90 triệu đồng/ sào, hộ trung bình cũng thu được 30-40 triệu đồng/ sào. Chẳng hạn, ông Nguyễn Văn OÁNH  có khoảng 130 gốc bưởi trên 7 năm, thu hoach được khoảng 2vạn quả, nhờ đó ông OÁNH đã thu khoảng 500 triệu đồng. 
Mấy năm gần đây, mặc dù bưởi diễn bị " mượn danh" bán khắp phố phường, ngõ hẻm của Hà Nội nhưng theo ông Nguyễn Văn OÁNH, nơi đây vẫn không đủ hàng để bán. Gần như chưa bao giờ người dân nơi đây phải mang bưởi đi bán mà thương lái và người tiêu dùng tìm đến tận gốc bưởi đặt hàng. Những vườn bưởi được cho là chất lượng cao đến tháng 12 đã được khách hàng đặt hàng hết.
Không giống sản phẩm của các nơi khác, bưởi diễn mỗi năm chỉ cho thu hoach duy nhất một lần. Vì vậy, nếu đến nơi đây vào mỗi tháng 12 không khí tại những vùng bưởi Diễn lại càng nhộn nhịp, hối hả hơn. Hầu hết các vườn bưởi diễn ở Nam Phương Tiến đều bước vào mùa thu hoạch thương lái, khách đến tìm mua nườm nượp khắp đường làng. 

ảnh vườn bưởi hộ ông OÁNH 

Đến vuờn bưởi nhà ông Nguyễn Văn OÁNH gặp đúng thời điểm ông đang thu hoạch quả. Những trái bưởi đều tắp, vàng ươm đang được hái xuống. Những quả bưởi này sẽ không có cơ hội được xếp hàng chờ khách bởi đang có thương lái đang chờ sẵn tại vườn chỉ chờ được đếm bưởi đem đi. Vườn bưởi gần 10 năm của ông OÁNH năm trước bán được trên 30.000 đồng/ quả và năm nay giá có lẽ sẽ cao hơn một chút vì chủ vườn vẫn chưa đồng ý ngã giá.
Chị Nguyến Thị Hoa, thương lái đang đứng chờ chủ vườn ngã giá chia sẻ, để chọn bưởi diễn ngon, người tiêu dùng không lên chọn những quả bưởi to quá. Bởi bưởi to là do cây mới cho trái, không phải cây bưởi lâu năm. 
Bưởi diễn ngon là những quả to vừa phải, căng tròn, vỏ vàng, không sần sùi và cầm chắc tay. Bưởi diễn có thể để được cả năm và muốn bảo quản được lâunên bôi vôi vào cuống bưởi, để những khu vực khô ráo, thoáng mát. Sau khoảng 1-2 tuần, lật bưởi úp xuống để cho bưởi xuống nước sẽ có vị ngọt đậm đà hơn.

ảnh chụp tại vườn bưởi hộ ông OÁNH 

Ngày nay, bưởi diễn vẫn được nhiều người ưa chích, nổi tiếng là thức quả ngon. Cây bưởi diễn được chăm sóc theo một ký thuất riêng, đã vượt bưởi gốc Đoan Hùng ngày trước, quả trở lên tròn quả và đẹp mã. ruột tôm giòn, ăn vào ngọt mát, dư vị thơm mãi lên ai cũng ưa chuộng. Không chỉ đẹp mắt, cách thưởng thức của loại quả đặc biệt này càng kiến nó trở nên đặc biệt và giá trị. Khi bưởi hái xuống, không nên bổ ăn ngay nên để bưởi xuống nước, ăn sẽ ngọt đậm vị hơn và múi bưởi căng mọng đầy hấp dẫn. Bưởi để lâu, vỏ bưởi khô quắt lại nhưng múi bưởi bên trong vẫn vàng ươm, ngọt lịm, mùi thơm ngây ngất lòng người. 
Để mua được thức quả thơm ngon này quý khách vui lòng liên hệ 0983458460  để đặt hàng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét